Private Blog Network là gì? Cách nhận biết các website thuộc PBN. Lợi ích và tác hại khi dùng PBN.


Private Blog Network (PBN) là mạng lưới các website vệ tinh do bạn kiểm soát, các website này thường được dùng dưới dạng các tên miền cũ, web 2.0, đây là một chiến thuật mà các SEOer thường dùng nhằm thao túng các blacklink trỏ đến website chính.

Private Blog Network mạng lưới các website vệ tinh

Cơ bản ta có thể hiểu những người làm SEO theo phương pháp PBN sẽ tận dụng mua lại các tên miền cũ có lượng traffic, blackling,….chất lượng cao này. Sau đó họ sẽ tạo dựng lên các website mới, viets nội dung xây dựng các blacklink trỏ về website chính mà bạn cần SEO, do các tên miền này vốn đã rất chất lượng nên khi trỏ các blacklink này về website chnh sẽ giúp thứ  hagjj website của ban được đánh giá cao hơn và dễ lên top hơn.

Trong những năm gần đây google đang nỗ lực ngăn chặn mạng lưới các PBN bằng việc công bố sẽ bị hạ thấp giá trị của các PBN nếu họ nhận thấy các website mới tạo trên tên miền cũ có nội dung khác hoàn toàn website cũ, ngoài ra google cũng áp dụng các hình phạt thin content trên các website nhận blacklink từ các PBN,  thậm chí nặng hơn là deindex các site trong PBN. Nhưng điều này phần nhiều đã làm giảm đi chất lượng của các PBN trong những năm trở lại đây.

Cách nhận biết các mạng lưới PBN

Ngày nay, khi các mạng lưới PBN được xây dụng với cá ngành ngề, chủ đè, bố cục khác nhau gây khó khăn trong việc xác định xem một website có thuộc bất kỳ mạng lưới PBN nào không. Nhung nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể xác định được các website thuộc mạng lưới PBN.

Các website thuộc PBN thường vẫn có các đặc điểm mà bạn có thể căn cứ theo đó để có thể nhận biết. Những đặc điểm đó là:

Hosting: Bạn có thể sử dụng các website hỗ trợ hoặc sử dụng miễn phí hoặc dùng các công cụ trả phí để tra cứu chính xác hơn nhưng mất tiền.

Thiết kế, bố cục của trang web: Thông thường các trang web này thường chia sẻ sử dụng chung với nhau thiết kế, bố cục tương tự nhau như điều hướng, màu sắc,… Đối với các trang web đưcọ cây dụng trên WordPress đoi khi sử dụng cùng tên theme trong mã với nhau . Bạn có thể kiểm tra mã nguồn của các trang web này trong trình duyệt của bạn.

Quyền sở hữu website:  Bạn có thể kiểm tra các thông tin liên hệ cảu chủ sở hưu trang web trên cơ sở dũ liệu WHOIS, đây là công cụ kiểm ttra thông tin tên miền hoàn toàn miễn phí. Nấu bạn kiểm tra thấy thông tin liên hệ của chủ sở hữu bị ẩn thì hãy cẩn thận, kiểm tra thêm các trang web liên quan và nếu tát cả đều bị ẩn giống nhau thì đây chắc chắn những trang web này được liên kết với nhau.

Nội dung trang web bị trùng lặp: Nếu bạn kiểm tra nội dụng bài viết của trang web này trên google để kiểm tra xem có bất kỳ tang web nào có nội dung được viết giống vậy không.

Danh sách blacklink: Kiểm tra cấu hình blacklink bằng các công cụ như Ahrrefs, xem có bao nhiêu interlink giữa các trang web với nhau

Hình ảnh và video: Việc tạo ra các hình ảnh và video thường tốn khá nhiều chi phí và thời gian đẻ tạo ra nên việc một hình ảnh hoặc video được tái sử dụng là điều bình thường. Bạn hãy kiểm tra các hình ảnh và video này trên google xem có những trang web nào đang sử dụng.

Lợi ích khi sử dụng PBN

Vì thực tế PBN đã tạm đủ sức mạnh để hỗ trợ thúc đẩy kết quả tìm kiếm trên các công cu rồi. Đo đó nếu bạn có càng nhiều  PBN chất lượng tốt, traffic nhiều, blacking chất lượng thì càng thuận lợi cho việc làm SEO của bạn.

Tác hại khi sử dụng PBN

Cái gì cũng vậy mang lại nhiều lợi ích thì cũng phải có tác hại, nếu bạn quá lạm dụng 1 thứ gì đó quá nhiều lần, bạn sẽ dễ dàng bị để ý và có thể gặp bất lợi trong tương lai. PBN cũng tương tự như thế. Bạn phải biết chọn lọc, biết chọn những domain có lịch sử tốt, có những nội dung trước đây phù hợp với nhu cầu mà bạn đang muốn sử dụng.

Vậy là tôi đã giải thích cho bạn hiểu thêm về Private Blog Network lần sau tôi sẽ cho bạn biết những trường hợp nào có thể áp dụng PBN và những trường hợp nào không nên áp dụng PBN. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Comments

Popular posts from this blog

List link 3

Tháp Maslow về nhu cầu của con người là gì?

Topic Cluster là gì? Cấu trúc nội dung theo Topic Cluster